1) ประวัติส่วนตัว

ชื่อ: นางกนกกาญจน์                                      นามสกุล: วิชาศิลป์

สังกัดสาขา: บริหารธุรกิจ                               โปรแกรมวิชา/หลักสูตร: การตลาด

 

2) ประวัติการศึกษา

คุณวุฒิ

สถานศึกษา

ปีที่เข้า-สำเร็จ

ชื่อวุฒิการศึกษา

ปริญญาเอก Tohoku University

2551 –  2555

Ph.D. (Business Administration)
ปริญญาโท Mälardalen University

2548 –  2549

M.Sc. (International Marketing)
ปริญญาโท มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

2543 –  2545

บธ.ม. (การตลาด)
ปริญญาตรี สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล

2538 –  2540

บธ.บ. (การตลาด)

 

3) ข้อมูลประวัติการพัฒนาตนเอง (ฝึกอบรม/ศึกษาดูงาน/ประชุมสัมมนา/ฝังตัวในสถานประกอบการ

หลักสูตร

(เดือน/ปี)

หน่วยงานที่จัดงาน

Small & Medium Industry (SMI)

ก.ค.-ส.ค. 46

JICA
การอบรมวิทยากรในโครงการพัฒนาผู้มีศักยภาพเพื่อประกอบอาชีพอิสระและสร้างงานด้วยตนเอง

2547

สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ในศตวรรษที่ 21

2547

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน


4) ผลงานวิชาการ/เอกสารคำสอน/ตำรา/วิจัย/ตีพิมพ์/นำเสนอ

ชื่อผลงาน

พ.ศ.

แหล่งทุน/หน่วยงาน/สำนักพิมพ์/วารสาร

เอกสารประกอบการสอน

05-031-302 การตลาดระหว่างประเทศ

2558

งานวิจัย

การยกระดับงานผ้าย้อมครามของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในด้านรูปแบบการตัดเย็บและบรรจุภัณฑ์สู่ Premium OTOP

2560

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
การสำรวจและรวบรวมวิถีชีวิตและการตลาดพื้นบ้านตามวิถีชนเผ่า

2559

โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจาก
พระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี
การบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่แผนที่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าจังหวัดสกลนคร

2559

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
ผลกระทบจากการเลือสีตราสินค้าและป้ายฉลากที่มีต่อผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน จังหวัดสกลนคร

2559

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
การศึกษาวิธีการตลาดตามเป้าหมายโดยใช้ STP Marketing สำหรับโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนคร

2559

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
ชัยภูมิการตลาดการแพทย์แผนไทย : กรณีศึกษาโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนคร

2558

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
ทัศนคติและการรับรู้ต่อภาพลักษณ์ประเทศแหล่งกำเนิดสินค้าของผู้บริโภคชาวไทย ลาว และกัมพูชาที่มีความสัมพันธ์กับการเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน (ไทย, มาเลเซีย, เวียดนาม และอินโดนีเซีย) 

2558

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
ผลกระทบของสีที่มีต่อความรู้สึกของผู้บริโภคในสินค้าแต่ละประเภท

2556

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
ตีพิมพ์

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายย้อมครามเพื่อขยายตลาดไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ : กรณีศึกษากลุ่มทอผ้าฝ้ายย้อมคราม อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร. แก่นเกษตร. ปีที่ 45 ฉบับพิเศษ 1 (2560).  เลขหน้า : 95 – 101. ปี พ.ศ. 2560.

2560

คณะเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประเทศไทย
Kanokkan  Vichasilp. 2016. Factor Influencing purchasing of toys for preschool children: A case study of parents in Sakon Nakhon province, Thailand. Sakon Nakhon Graduate Studies Journal. Vol.61, No.13. April – June 2016

2559

มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประเทศไทย
Chanthima Phromket, Kanokkan Vichasilp, Wannida  Sareekham.  Building strategic leadership, technology- and market-based radical innovations capability on performance of motor vehicles and part business in Thailand.  Sakon Nakhon Graduate Studies Journal, Vol. 61. No. 13, April-June 2016

2559

มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประเทศไทย
Kanokkan  Vichasilp, Chudchai  Rattanaphunt, Chanluntorn  Vichasilp.  Perception of Thai, Lao and Cambodian Consumers toward Country of Origin of Food Products on ASEAN Consumers’ Decisions). International Proceedings of Chemical, Biological & Environmental Engineering : Food and Environmental Sciences II (IPCBEE).  Vol. 92 (2016) ISBN 978-981-09-8660-5  

2559

International Proceedings of  Chemical, Biological and Environmental Engineering

 

กนกกาญจน์  วิชาศิลป์ และคณะ.  การรับรู้ถึงสมุนไพรรักษาโรคของผู้บริโภคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย.  แก่นเกษตร. ปีที่ 44 ฉบับพิเศษ 1 (2559).  เลขหน้า : 565 – 570. ปี พ.ศ. 2559.

2559

คณะเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประเทศไทย
จันทิมา  พรหมเกษ และ กนกกาญจน์  วิชาศิลป์. ผลกระทบของความสามารถระบบข้อมูลสารสนเทศและคุณภาพการจัดการข้อมูลสารสนเทศเพื่อการส่งออกที่มีต่อผลการดำเนินงานการส่งออกของธุรกิจยานยนต์และชิ้นส่วนในประเทศไทย. BU Academic Review.  ปีที่ : 14  ฉบับที่ : 1  เลขหน้า : 26-38  ปีพ.ศ. : 2558

2558

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ประเทศไทย
Vichasilp K.  Factors Influencing Purchasing Decisions of Toys for Preschool Children: A Case Study of Parents in Sakon Nakhon Province, Thailand.  Sakon Nakhon Rajabhat University International Conference 24 July, 2015, Sakon Nakhon, Thailand

2558

มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประเทศไทย
Kanokkan  Vichasilp & Chanthima  Phromket. 2012. Impact of Color on Consumer’s Emotions in Functional product and Sensory-social product: A case study of consumer in Sakon Nakhon Province.  International Conference The Inter-University Cooperation Program “ASEAN Community Knowledge Networks for the Economy, Society, Culture, and Environmental Stability” 23-29 June 2013.

2556

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
The Current Status of Decentralized Systems and Qualitative Understanding of User Perception to Explore the Landscape of Decentralized Systems Market in Cambodia. 2012.  ทุนวิจัยจาก Bill and Melinda Gates Foundation 

2555

Bill & Melinda Gate Foundation
นำเสนอ

โรจนะ จำปาสี และกนกกาญจน์ วิชาศิลป์. การรับรู้ความสามารถของตนเองและบรรยากาศการสื่อสารภายในองค์การที่มีผลต่อการปฏบัติงานของพนักงานธนาคารกรุงไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน. การประชุมสัมมนาทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก
ครั้งที่ 9. 2559.

2559

มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ประเทศไทย
บุปผา  ภูกำเนิด และ กนกกาญจน์ วิชาศิลป์. ผลกระทบความพร้อมของทรัพยากรและนวัตกรรมทางการตลาดที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจอาหารสำเร็จรูปในประเทศไทย. การประชุมสัมมนาทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ครั้งที่ 9. 2559.

2559

มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ประเทศไทย
อิทธิกร นวลเพ็ญ และกนกกาญจน์  วิชาศิลป์. ผลกระทบของการมุ่งเน้นการตลาดและความสามารถในการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าที่มีผลต่อการดำเนินงานของธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารในประเทศไทย. การประชุมสัมมนาทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ครั้งที่ 9. 2559.

2559

มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ประเทศไทย
อุบลวรรณ หนูทอง และกนกกาญจน์ วิชาศิลป์. การมุ่งเน้นตลาดและการปรับตัวด้านผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปในประเทศไทย. การประชุมสัมมนาทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ครั้งที่ 9. 2559.

2559

มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ประเทศไทย
เบญจมาตย์  พรหมพินิจ และกนกกาญจน์  วิชาศิลป์. ผลกระทบของศักยภาพการจัดการโซ่อุปทานและประสิทธิผลห่วงโซ่อุปทานที่มีผลต่อการดำเนินงานของธุรกิจอุตสาหกรรมกระดาษในประเทศไทย. การประชุมสัมมนาทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ครั้งที่ 9. 2559.

2559

มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ประเทศไทย
Vichasilp K, Nakagawa T. Examination of Country of Origin on Food Sector in Asian Consumers. The Business & Management Review.  2011, Vol.1 No.2  ISSN 2047-2854.

2554

Academy of Business & Retail Management
กนกกาญจน์  วิชาศิลป์. การบริหารการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ผ้าทอกลุ่มสตรีบ้านหนองม่วง  ตำบลนาคำ  อำเภอวานรนิวาส  จังหวัดสกลนคร ภายใต้โครงการชุดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมืองเพื่อพัฒนาศักยภาพการดำเนินการและการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์สู่ OTOP กรณีศึกษา :  ตำบลนาคำ  อำเภอวานรนิวาส  จังหวัดสกลนคร.  การประชุมทางวิชาการเครือข่ายการวิจัยสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ปี 2551 “เทคโนโลยีสู่ชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน. 2551.

2551

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
Vichasilp K. Service Marketing for Educational Organizatio :A case study ofRajamangala University of Technology Isan Sakon Nakhon Campus. 2551. การประชุมวิชาการราชมงคลอีสานวิชาการ ครั้งที่ 1.

2551

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน


5) บริการวิชาการ

ชื่อโครงการ

พ.ศ.

งบประมาณ

การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า และป้ายฉลาก และช่องทางการจัดจำหน่ายข้าวสารจากเกษตรกรจังหวัดสกลนคร

2561

18,000

การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์สำหรับนักลงทุนมือใหม่ในยุค Digital Economy

2561

80,000

การยกระดับงานผ้าย้อมครามของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในด้านรูปแบบการตัดเย็บและบรรจุภัณฑ์สู่ Premium OTOP

2560

500,000

การใช้เทคโนโลยีในการทำวิจัยด้วยแบบสอบถามออนไลน์

2560

40,000

การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า และป้ายฉลากจากผลกระทบของสีที่มีต่อความรู้สึกของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน จังหวัดสกลนคร   

2559

40,000

การเขียนแผนธุรกิจเพื่อขอสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร

2559

52,400

การถ่ายทอดเทคโนโลยีการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายย้อมครามเพื่อสุขภาพ เพื่อขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่

`2558

215,000

การปรับตัวของธุรกิจเมื่อเข้าสู่ AEC 

`2558

35,000

การถ่ายทอดการบริหารร้านค้าปลีก

2556

22,200


6) สิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร

7) ใบประกอบวิชาชีพ


8) ความสนใจ/ความชำนาญ/เชี่ยวชาญ

– การตลาดระหว่างประเทศ, บรรจุภัณฑ์, พฤติกรรมผู้บริโภค, การนำเข้าและส่งออก, การท่องเที่ยว, การจัดจำหน่าย, e-commerce