1) ประวัติส่วนตัว
ชื่อ: นางกนกกาญจน์ นามสกุล: วิชาศิลป์
สังกัดสาขา: บริหารธุรกิจ โปรแกรมวิชา/หลักสูตร: การตลาด
2) ประวัติการศึกษา
คุณวุฒิ |
สถานศึกษา |
ปีที่เข้า-สำเร็จ |
ชื่อวุฒิการศึกษา |
ปริญญาเอก | Tohoku University |
2551 – 2555 |
Ph.D. (Business Administration) |
ปริญญาโท | Mälardalen University |
2548 – 2549 |
M.Sc. (International Marketing) |
ปริญญาโท | มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
2543 – 2545 |
บธ.ม. (การตลาด) |
ปริญญาตรี | สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล |
2538 – 2540 |
บธ.บ. (การตลาด) |
3) ข้อมูลประวัติการพัฒนาตนเอง (ฝึกอบรม/ศึกษาดูงาน/ประชุมสัมมนา/ฝังตัวในสถานประกอบการ
หลักสูตร |
(เดือน/ปี) |
หน่วยงานที่จัดงาน |
Small & Medium Industry (SMI) |
ก.ค.-ส.ค. 46 |
JICA |
การอบรมวิทยากรในโครงการพัฒนาผู้มีศักยภาพเพื่อประกอบอาชีพอิสระและสร้างงานด้วยตนเอง |
2547 |
สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล |
นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ในศตวรรษที่ 21 |
2547 |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน |
4) ผลงานวิชาการ/เอกสารคำสอน/ตำรา/วิจัย/ตีพิมพ์/นำเสนอ
ชื่อผลงาน |
พ.ศ. |
แหล่งทุน/หน่วยงาน/สำนักพิมพ์/วารสาร |
เอกสารประกอบการสอน |
|
|
05-031-302 การตลาดระหว่างประเทศ |
2558 |
|
งานวิจัย |
|
|
การยกระดับงานผ้าย้อมครามของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในด้านรูปแบบการตัดเย็บและบรรจุภัณฑ์สู่ Premium OTOP |
2560 |
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) |
การสำรวจและรวบรวมวิถีชีวิตและการตลาดพื้นบ้านตามวิถีชนเผ่า |
2559 |
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี |
การบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่แผนที่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าจังหวัดสกลนคร |
2559 |
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) |
ผลกระทบจากการเลือสีตราสินค้าและป้ายฉลากที่มีต่อผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน จังหวัดสกลนคร |
2559 |
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) |
การศึกษาวิธีการตลาดตามเป้าหมายโดยใช้ STP Marketing สำหรับโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนคร |
2559 |
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) |
ชัยภูมิการตลาดการแพทย์แผนไทย : กรณีศึกษาโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนคร |
2558 |
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) |
ทัศนคติและการรับรู้ต่อภาพลักษณ์ประเทศแหล่งกำเนิดสินค้าของผู้บริโภคชาวไทย ลาว และกัมพูชาที่มีความสัมพันธ์กับการเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน (ไทย, มาเลเซีย, เวียดนาม และอินโดนีเซีย) |
2558 |
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) |
ผลกระทบของสีที่มีต่อความรู้สึกของผู้บริโภคในสินค้าแต่ละประเภท |
2556 |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน |
ตีพิมพ์ |
|
|
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายย้อมครามเพื่อขยายตลาดไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ : กรณีศึกษากลุ่มทอผ้าฝ้ายย้อมคราม อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร. แก่นเกษตร. ปีที่ 45 ฉบับพิเศษ 1 (2560). เลขหน้า : 95 – 101. ปี พ.ศ. 2560. |
2560 |
คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประเทศไทย |
Kanokkan Vichasilp. 2016. Factor Influencing purchasing of toys for preschool children: A case study of parents in Sakon Nakhon province, Thailand. Sakon Nakhon Graduate Studies Journal. Vol.61, No.13. April – June 2016 |
2559 |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประเทศไทย |
Chanthima Phromket, Kanokkan Vichasilp, Wannida Sareekham. Building strategic leadership, technology- and market-based radical innovations capability on performance of motor vehicles and part business in Thailand. Sakon Nakhon Graduate Studies Journal, Vol. 61. No. 13, April-June 2016 |
2559 |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประเทศไทย |
Kanokkan Vichasilp, Chudchai Rattanaphunt, Chanluntorn Vichasilp. Perception of Thai, Lao and Cambodian Consumers toward Country of Origin of Food Products on ASEAN Consumers’ Decisions). International Proceedings of Chemical, Biological & Environmental Engineering : Food and Environmental Sciences II (IPCBEE). Vol. 92 (2016) ISBN 978-981-09-8660-5 |
2559 |
International Proceedings of Chemical, Biological and Environmental Engineering
|
กนกกาญจน์ วิชาศิลป์ และคณะ. การรับรู้ถึงสมุนไพรรักษาโรคของผู้บริโภคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย. แก่นเกษตร. ปีที่ 44 ฉบับพิเศษ 1 (2559). เลขหน้า : 565 – 570. ปี พ.ศ. 2559. |
2559 |
คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประเทศไทย |
จันทิมา พรหมเกษ และ กนกกาญจน์ วิชาศิลป์. ผลกระทบของความสามารถระบบข้อมูลสารสนเทศและคุณภาพการจัดการข้อมูลสารสนเทศเพื่อการส่งออกที่มีต่อผลการดำเนินงานการส่งออกของธุรกิจยานยนต์และชิ้นส่วนในประเทศไทย. BU Academic Review. ปีที่ : 14 ฉบับที่ : 1 เลขหน้า : 26-38 ปีพ.ศ. : 2558 |
2558 |
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ประเทศไทย |
Vichasilp K. Factors Influencing Purchasing Decisions of Toys for Preschool Children: A Case Study of Parents in Sakon Nakhon Province, Thailand. Sakon Nakhon Rajabhat University International Conference 24 July, 2015, Sakon Nakhon, Thailand |
2558 |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประเทศไทย |
Kanokkan Vichasilp & Chanthima Phromket. 2012. Impact of Color on Consumer’s Emotions in Functional product and Sensory-social product: A case study of consumer in Sakon Nakhon Province. International Conference The Inter-University Cooperation Program “ASEAN Community Knowledge Networks for the Economy, Society, Culture, and Environmental Stability” 23-29 June 2013. |
2556 |
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย |
The Current Status of Decentralized Systems and Qualitative Understanding of User Perception to Explore the Landscape of Decentralized Systems Market in Cambodia. 2012. ทุนวิจัยจาก Bill and Melinda Gates Foundation |
2555 |
Bill & Melinda Gate Foundation |
นำเสนอ |
|
|
โรจนะ จำปาสี และกนกกาญจน์ วิชาศิลป์. การรับรู้ความสามารถของตนเองและบรรยากาศการสื่อสารภายในองค์การที่มีผลต่อการปฏบัติงานของพนักงานธนาคารกรุงไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน. การประชุมสัมมนาทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ครั้งที่ 9. 2559. |
2559 |
มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ประเทศไทย |
บุปผา ภูกำเนิด และ กนกกาญจน์ วิชาศิลป์. ผลกระทบความพร้อมของทรัพยากรและนวัตกรรมทางการตลาดที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจอาหารสำเร็จรูปในประเทศไทย. การประชุมสัมมนาทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ครั้งที่ 9. 2559. |
2559 |
มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ประเทศไทย |
อิทธิกร นวลเพ็ญ และกนกกาญจน์ วิชาศิลป์. ผลกระทบของการมุ่งเน้นการตลาดและความสามารถในการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าที่มีผลต่อการดำเนินงานของธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารในประเทศไทย. การประชุมสัมมนาทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ครั้งที่ 9. 2559. |
2559 |
มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ประเทศไทย |
อุบลวรรณ หนูทอง และกนกกาญจน์ วิชาศิลป์. การมุ่งเน้นตลาดและการปรับตัวด้านผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปในประเทศไทย. การประชุมสัมมนาทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ครั้งที่ 9. 2559. |
2559 |
มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ประเทศไทย |
เบญจมาตย์ พรหมพินิจ และกนกกาญจน์ วิชาศิลป์. ผลกระทบของศักยภาพการจัดการโซ่อุปทานและประสิทธิผลห่วงโซ่อุปทานที่มีผลต่อการดำเนินงานของธุรกิจอุตสาหกรรมกระดาษในประเทศไทย. การประชุมสัมมนาทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ครั้งที่ 9. 2559. |
2559 |
มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ประเทศไทย |
Vichasilp K, Nakagawa T. Examination of Country of Origin on Food Sector in Asian Consumers. The Business & Management Review. 2011, Vol.1 No.2 ISSN 2047-2854. |
2554 |
Academy of Business & Retail Management |
กนกกาญจน์ วิชาศิลป์. การบริหารการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ผ้าทอกลุ่มสตรีบ้านหนองม่วง ตำบลนาคำ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ภายใต้โครงการชุดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมืองเพื่อพัฒนาศักยภาพการดำเนินการและการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์สู่ OTOP กรณีศึกษา : ตำบลนาคำ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร. การประชุมทางวิชาการเครือข่ายการวิจัยสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ปี 2551 “เทคโนโลยีสู่ชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน. 2551. |
2551 |
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา |
Vichasilp K. Service Marketing for Educational Organizatio :A case study ofRajamangala University of Technology Isan Sakon Nakhon Campus. 2551. การประชุมวิชาการราชมงคลอีสานวิชาการ ครั้งที่ 1. |
2551 |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน |
5) บริการวิชาการ
ชื่อโครงการ |
พ.ศ. |
งบประมาณ |
การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า และป้ายฉลาก และช่องทางการจัดจำหน่ายข้าวสารจากเกษตรกรจังหวัดสกลนคร |
2561 |
18,000 |
การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์สำหรับนักลงทุนมือใหม่ในยุค Digital Economy |
2561 |
80,000 |
การยกระดับงานผ้าย้อมครามของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในด้านรูปแบบการตัดเย็บและบรรจุภัณฑ์สู่ Premium OTOP |
2560 |
500,000 |
การใช้เทคโนโลยีในการทำวิจัยด้วยแบบสอบถามออนไลน์ |
2560 |
40,000 |
การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า และป้ายฉลากจากผลกระทบของสีที่มีต่อความรู้สึกของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน จังหวัดสกลนคร |
2559 |
40,000 |
การเขียนแผนธุรกิจเพื่อขอสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร |
2559 |
52,400 |
การถ่ายทอดเทคโนโลยีการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายย้อมครามเพื่อสุขภาพ เพื่อขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ |
`2558 |
215,000 |
การปรับตัวของธุรกิจเมื่อเข้าสู่ AEC |
`2558 |
35,000 |
การถ่ายทอดการบริหารร้านค้าปลีก |
2556 |
22,200 |
6) สิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร
–
7) ใบประกอบวิชาชีพ
–
8) ความสนใจ/ความชำนาญ/เชี่ยวชาญ
– การตลาดระหว่างประเทศ, บรรจุภัณฑ์, พฤติกรรมผู้บริโภค, การนำเข้าและส่งออก, การท่องเที่ยว, การจัดจำหน่าย, e-commerce