- ประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เรื่องแนวทางการจัดการเรียนการสอน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19)
- ประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เรื่อง แนวทางการจัดเรียนการสอน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) (ฉบับที่ 2) : หยุดการดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทุกรูปแบบ ยกเว้นการสอนออนไลน์ (online)
ข้อแนะนำในการใช้งาน
- การเข้าใช้งานระบบสามารถใช้บัญชีผู้ใช้งานเดียวกับบัญชีอินเตอร์เน็ตมหาวิทยาลัย @rmuti.ac.th ทั้งผู้สอนและผู้เรียน
- หากอาจารย์ผู้สอนต้องการใช้เครื่องมือช่วยสอนในรูปแบบ video conference อาจารย์สามารถใช้ Microsoft Teams ในการจัดห้องเรียน ตารางนัดหมาย และบันทึกการสอนได้ และสามารถแนบไฟล์งาน การบ้าน และโต้ตอบระหว่างเรียนได้
- กรณียังไม่มีบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ต สามารถสมัครเพื่อขอใช้บริการได้ที่ http://www.rmuti.ac.th/network/services
1. ระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ RMUTI – LMS (Moodle)
- เข้าใช้งานได้ที่ URL :http://lms.rmuti.ac.th/
- คู่มือการใช้งานสำหรับอาจารย์
- คู่มือการใช้งานสำหรับนักศึกษา
คุณสมบัติของ ระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ RMUTI LMS (Moodle)
- ระบบจัดการผู้ใช้คือการจัดการด้านข้อมูลของผู้ใช้งานโดยสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือผู้ดูแลระบบ ผู้สอนผู้เรียนซึ่งสามารถกำหนดสิทธิ์ของผู้ใช้แต่ละคนในการใช้งาน การจัดกลุ่มการเรียนของผู้เรียน บันทึกข้อมูลของผู้เรียนวันเวลา จำนวนครั้งในการใช้งานกิจกรรมที่ผู้เรียนทำในแต่ละครั้งเป็นต้น
- ระบบจัดการรายวิชาคือการจัดการด้านข้อมูลเนื้อหาของรายวิชาและกิจกรรมในในรายวิชา เช่น การสร้างหน่วยการเรียนของรายวิชา, การสร้างเนื้อหาของหน่วยการเรียน, กำหนดเวลาในการเข้าเรียน,การกำหนดรูปแบบการเรียน, การเพิ่มกิจกรรมในการเรียนการสอน, การสั่งงาน (การบ้าน) และการส่งงาน, การวัดและประเมินผล(ทำแบบทดสอบในรายวิชา), การสร้างข้อสอบซึ่งสามารถได้ถึง 9 รูปแบบ ได้แก่ คำถามปรนัย, คำถามอัตนัย, คำถามถูกผิด,เติมคำตอบด้วยตัวเลข, คำนวณ, คำถามจับคู่, คำอธิบาย, สร้างคำถามจับคู่จากอัตนัย เติมคำในช่องว่าง เป็นต้นและตัวช่วยในการเรียนเช่นอภิธานศัพท์,การสืบค้น ข้อมูล เป็นต้น
- ระบบจัดการการสื่อสารคือเครื่องมือด้านการสื่อสารที่มีอยู่ในระบบของ Moodle มีหลายรูปแบบเพื่อให้เกิดการสื่อสารที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนผู้เรียนกับผู้เรียนและผู้สอนกับผู้สอนด้วยกันเอง เช่น Chat Room, Web-board สามารถใช้ได้ใน 3 ลักษณะ คือ
- เพื่อประกาศข่าวสารในรายวิชา
- เพื่อการอภิปรายในประเด็นต่างๆในรายวิชา
- เพื่อเป็นเครื่องมือในการถามตอบปะเด็นหรือข้อสงสัยต่าง ๆ ในรายวิชา
2. Microsoft Teams
- เข้าใช้งานได้ที่ URL : https://teams.microsoft.com
- คู่มือการใช้งานสำหรับอาจารย์
- คู่มือการใช้งานสำหรับนักศึกษา
- วิดีสอนการใช้งาน Microsoft Teams สำหรับจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (https://www.youtube.com/playlist?list=PLHJYxRaIqrLSlv6qWtQwTEMgBmR43NgCf)
- ตัวอย่างการใช้งาน สำหรับ อาจารย์ https://www.facebook.com/ict.tu/photos/a.210507725636462/2913758631978011/?type=3&theater (เครดิต สำนักงานศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
- ตัวอย่างการใช้งาน สำหรับ นักศึกษา https://www.facebook.com/ict.tu/photos/a.210507725636462/2913758631978011/?type=3&theater (เครดิต สำนักงานศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
คุณสมบัติของ Microsoft Teams
- สามารถสร้าง Team เป็น e-classroom เพื่อใช้สำหรับการเรียนการสอน
- สามารถแจกเอกสารประกอบการประกอบการเรียนการสอนได้
- สามารถมอบหมายงาน (Assignment) ให้กับนักศึกษาผ่าน e-Classroom และตรวจให้คะแนนได้
- สามารถสร้างคำถาม (Quiz) และตรวจให้คะแนนแบบอัตโนมัติได้
- ผู้สอนสามารถบันทึกวิดีการเรียนการสอน และดาวน์โหลดวิดีโอได้ ซึ่งไฟลจะถูกจัดเก็บไว้ใน Microsoft OneDrive
- สามารถ Chat หรือโต้ตอบระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ผ่าน e-classroom ได้
- สามารถแชร์หรือแลกเปลี่ยนไฟล์ภายใน e-classroom ได้
- สามารถทำ Video Conference ได้สูงสุด 250 คน
- ในระหว่างการเรียนการสอน อาจารย์สามารถปิดเสียงของนักศึกษาภายในห้อง e-classroom ได้
- สามารถถ่ายทอดสด และแชร์หน้าจอของผู้สอน เช่น Power Point ให้นักศึกษาที่อยู่ภายในห้อง e-classroom ได้
- สามารถทำ Live Event ถ่ายทอดสดแบบทางเดียวที่รองรับได้ถึง 10,000 คน
- สามารถใช้งานได้ผ่าน Web และติดตั้ง Application บนสมาร์ทโฟน
- สามารถใช้ MS Planner, MS Office, MS OneNote, และ MS Whiteboard ร่วมกันใน Microsoft Team ได้
3. Google Classroom
- เข้าใช้ที่ https://classroom.google.com
- คู่มือการใช้งานสำหรับอาจารย์
- คู่มือการใช้งานสำหรับนักศึกษา
คุณสมบัติของ Google Classroom
- สามารถสร้างห้อง (E-classroom) สำหรับจัดการเรียนการสอนได้
- สามารถแจกเอกสารประกอบการเรียนการสอนได้
- สามารถมอบหมายงาน (Assignment) และตรวจให้คะแนนได้
- สามารถสร้างคำถาม (Quiz) และตรวจให้คะแนนอัตโนมัติได้
สอบถามการใช้งานและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
- Facebook : https://www.facebook.com/ita.rmuti/
- E-Mail : ita@rmuti.ac.th
- เบอร์โทรศัพท์ภายใน 2880, 2870-2
- คู่มือการให้บริการระบบเครือข่ายภายในมหาวิทยาลัย